Top Social

Tổng hợp các tin tức và bài viết về lao động nói riêng và an toàn lao động nói chung.

Bạo lực học đường, lỗi do gia đình hay xã hội?

Sunday 2 July 2017
Trong thời gian gần đây, tại tỉnh Quảng Trị, Thành Phố Đông Hà, một nhóm nữ sinh học lớp 9, cùng 10 người bạn bên ngoài, tìm đến "tội nhân" để xử án. Vụ việc tưởng chừng đã dừng lại, nhưng trong chiều cùng ngày, nhóm "giang hồ" trên cùng 3 "tiểu quỷ hoc đường" tiếp tục mang nạn nhân tới địa phân cầu Khe Mây, đánh dập cho đến không còn nhận thức. nạn nhân sau đó đã được đưa vào viện, bị tổn thương nhiều nơi trên cơ thể, và nhất là bị thủng màng nhĩ ở tai. Được biét, trong những năm gần đây, từ khóa "bạo lực học đường" là một trong những từ khóa hot nhất.
Cách dạy con của người Việt từ xưa cho đến nay đa phần dùng đòn roi răn đe con cái. Bởi luôn theo cái châm ngôn "thương cho roi cho vọt - ghét cho ngọt cho bùi", nhưng ít ai biết được, việc làm này là con dao hai lưỡi. Bởi, theo năm tháng, đòn roi thấm vào người trẻ nhỏ, khiến cho tri thức của chúng ngày càng thiên hướng theo tính bạo lực, gây ra các hệ quả khôn lường. Không những vậy, đánh đập con cái tức là thể hiện sự bất lực của bản thân trong việc răn dạy con.
Chúng ta cần phải dạy con bằng cách nói chuyện với chúng. Tạo cho chúng biết sự việc đúng, sai ra sao. Đừng nên dùng đòn roi làm "lời nói" răn dạy con, tạo cho chúng thói quen bạo lực.
Có hôm, tôi đi rước con trước cổng trường, thì bỗng tôi nghe tiếng quát tháo răn dạy con của một bà mẹ. Cô ta nói :"Sao con cứ để nó đánh, hễ nó cứ đánh thì cứ đánh lại cho mẹ. Mình thân trai, sao phải nhu nhược như vậy? Đánh không lại nó thì bảo mẹ, mẹ kêu bố vào đánh nó cho biết mặt". Có thể thấy, từng lời lẽ đó, chính là "con dao" mà người phụ nữ kia vô tình đâm vào tâm trí con mình, lời răn dạy là đó sẽ khiến cho tính cách của đứa trẻ ngày càng thiên hướng tới bạo lực hơn.
Đó là vấn đề mang tính chất của gia đình, còn về xã hội thì thế nào?
Mở tivi lên, những chương trình hài tràn lan những câu từ "mày, tao", "chết mẹ, chết cha", "thằng chó, con chó" ,v.v... Còn facebook, youtube hay các trang mạng xã hội khác cũng thế, ngày ngày các video chém giết, đánh nhau và bạo lực học đường (thường được tìm kiếm với từ khóa "đánh nhau lột đồ" bởi một lượng lớn cư dân mạng, đa phần là trẻ nhỏ). Chưa dừng ở đó, các màng khoe thân, mua dâm trá hình trên mạng tràn lan, đầu độc trẻ nhỏ bởi những nội dụng đồi trụy.
Mới đây, một thanh niên ngoại quốc bị đánh xịt máu mũi vì va chạm giao thông. Xin hãy thể hiện “tinh thần thượng võ” của người Việt trên sàn đấu thể thao thôi, đừng hơi một tí “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”. Điều đó thể hiện sự “vô văn hóa” chứ không phải “đáng mặt nam nhi”.
Có thể thấy, các hình ảnh đó ngày càng tiêm nhiễm vào trẻ nhỏ một cách từ từ theo năm tháng. Khiến cho bản năng "bắt chước" vốn ngủ yên của phần "con" bên trong bọn trẻ trỗi dạy. Cho thấy, người có tội không phải trẻ nhỏ, mà là môi trường xã hội và nhất là từ phía gia đình.
Bài viết được sưu tầm ở các trang báo
Post Comment
Post a Comment